Là n sóng công nghệ 4.0 đang tác động như thế nà o đến bất động sản?
Áp dụng công nghệ má»›i vào hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh Ä‘ang được các doanh nghiệp BÄS bắt nhịp nhằm Ä‘em lại lợi thế cạnh tranh trên thị trÆ°á»ng.
Cuá»™c cách mạng công nghiệp lần 4 vá»›i sá»± tiến bá»™ vượt báºc vá» công nghệ trên ná»n tảng vạn váºt kết nối (Internet of Thing), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lá»›n (Big Data) Ä‘ã và Ä‘ang tác Ä‘á»™ng mạnh mẽ đến hầu hết các lÄ©nh vá»±c, ngành nghá», trong Ä‘ó có lÄ©nh vá»±c BÄS.
Thá»±c tế cho thấy, trong thá»i kì công nghệ số, các doanh nghiệp hoạt Ä‘á»™ng ở lÄ©nh vá»±c BÄS Ä‘ã từng bÆ°á»›c chuyển mình để không tụt háºu. Trong Ä‘ó, nhiá»u doanh nghiệp quyết tâm đầu tÆ° công nghệ vào các dá»± án để tạo sá»± khác biệt trên thị trÆ°á»ng. Tuy váºy, trên thá»±c tế chÆ°a nhiá»u doanh nghiệp BÄS bắt nhịp được xu thế này. Hoặc nếu có các DN phát triển BÄS thông minh nhÆ°ng theo hÆ°á»›ng lẻ tẻ, manh mún thiếu tính đồng bá»™; thiếu hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh.
Theo ghi nháºn, cách mạng công nghiệp 4.0 Ä‘ang tạo ra má»™t bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá cho toàn thị trÆ°á»ng BÄS. Nhà, chung cÆ°, dá»± án hay thành phố thông minh…là những ví dụ. Vá»›i sá»± phát triển của công nghệ, má»™t loạt các ứng dụng thông minh được Ä‘Æ°a vào lÄ©nh vá»±c này.
NgÆ°á»i mua được hưởng lợi khá lá»›n từ cuá»™c cách mạng 4.0 này. Những sản phẩm thông minh gắn liá»n vá»›i công nghệ thá»±c tế ảo cho phép các nhà môi giá»›i mang hình ảnh thá»±c tế của ngôi nhà đến vá»›i khách mua. Từ Ä‘ó, khách hàng có thể đặt ra những yêu cầu riêng lẻ cho việc thiết kế, lá»±a chá»n thiết bị cho nhà của mình, giúp sá»± lá»±a chá»n má»™t cách tối Æ°u hÆ¡n. ChÆ°a kể, những ứng dụng trên Ä‘iện thoại mang đến cho cÆ° dân má»™t cuá»™c sống thông minh từ việc Ä‘i lại, mua sắm, nghỉ ngÆ¡i.
Có thể thấy, Ä‘ón bắt xu hÆ°á»›ng cách mạng công nghiệp 4.0, má»™t số chủ đầu tÆ° BÄS Ä‘ã bắt đầu manh nha phát triển những sản phẩm BÄS gắn vá»›i tính năng thông minh. Những sản phẩm này Ä‘ang tạo thêm sức “báºt” cho thị trÆ°á»ng BÄS.
Ông Nguyá»…n Äình Trung, Chủ tịch Công ty BÄS HÆ°ng Thinh Corp cho biết, ông Ä‘ang nghiên cứu hÆ°á»›ng Ä‘i má»›i, Ä‘ó là ứng dụng những thành tá»±u của cuá»™c cách mạng công nghiệp 4.0 vào các dá»± án của Táºp Ä‘oàn. Cụ thể, sẽ trang bị công nghệ smarthome vá»›i hệ thống Ä‘iá»u khiển thông minh cho các căn há»™ mà HÆ°ng Thịnh xây dá»±ng.
Theo ông Trung, cuá»™c cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và ká»· nguyên số không chỉ giúp tăng năng suất lao Ä‘á»™ng, tăng trưởng kinh tế, mà còn mở ra má»™t chân trá»i kết nối giữa con ngÆ°á»i vá»›i con ngÆ°á»i. Theo Ä‘ó, không chỉ tạo ra ngành nghá» má»›i, việc làm má»›i mà còn hình thành những phÆ°Æ¡ng thức cung cấp, tổ chức lao Ä‘á»™ng má»›i.
Tuy váºy, so vá»›i các lÄ©nh vá»±c khác, BÄS sẽ khó khăn hÆ¡n trong việc áp dụng những thành tá»±u của ná»n công nghệ số. Việc ứng dụng công nghệ vào BÄS sẽ Ä‘i Ä‘ôi vá»›i chi phí giá thành căn há»™ sẽ Ä‘á»™i lên. Cho nên, CÄT cần nghiên cứu thấu Ä‘áo nhằm Ä‘em lại cho khách hàng ngôi nhà đầy đủ tiện ích hiện đại nhÆ°ng vẫn đảm bảo mức giá hợp lý.
Má»™t số doanh nghiệp BÄS Ä‘ã ứng dụng công nghệ để quản lý tòa nhà, căn há»™ của mình tạo sá»± khác biệt trên thị trÆ°á»ng BÄS
TÆ°Æ¡ng tá»±, Tổng giám đốc Phú Äông Group, ông Ngô Quang Phúc cÅ©ng tiết lá»™, doanh nghiệp Ä‘ang đầu tÆ° toàn bá»™ phần má»m quản lý trong lÄ©nh vá»±c BÄS của doanh nghiệp vá»›i chi phí 1.000.000 USD. Việc ứng dụng app vào quản lý BÄS sẽ giúp hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của doanh nghiệp chuyên nghiệp và tiết kiệm được nhân viên làm việc thủ công.
CÅ©ng theo ông Phúc, ngoài việc tiết kiệm chi phí nhân lá»±c thì phần má»m quản lý có thể lượng hóa, lÆ°u trữ, phân tích…má»™t cách chính xác và kịp thá»i, giúp hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh chính xác hÆ¡n, đặc biệt giúp tiết kiệm được rất nhiá»u thá»i gian. “Trong kinh doanh, nếu không chính xác và kịp thá»i sẽ dẫn đến những quyết định sai, từ Ä‘ó bá» qua nhiá»u cÆ¡ há»™i cho doanh nghiệp”, ông Phúc nhấn mạnh.
Tuy váºy, theo ông Phúc, công nghệ số phát triển nhÆ°ng không có nghÄ©a má»i hoạt Ä‘á»™ng hoàn toàn thay thế con ngÆ°á»i, bởi trong bất kì lÄ©nh vá»±c nào, con ngÆ°á»i vẫn là trá»ng tâm của sá»± phát triển. Con ngÆ°á»i tạo ra các ứng dụng công nghệ để giải quyết má»™t phần khó khăn mà há» gặp phải.
Vá»›i thá»i kì 4.0 các doanh nghiệp nếu không muốn tụt háºu phải thay đổi để tạo thế cạnh tranh trên thị trÆ°á»ng, nếu không bắt kịp xu thế sẽ dá»… bị thay thế hoặc Ä‘ào thải. Riêng lÄ©nh vá»±c BÄS - ngành nghá» thiên vá» dịch vụ thì công nghệ sẽ há»— trợ phần nào hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh của các doanh nghiệp, còn việc giao tiếp giữa con ngÆ°á»i vá»›i con ngÆ°á»i vẫn là quan trá»ng nhất.
Theo các doanh nghiệp, việc bắt nhịp xu thế cách mạng 4.0 giúp minh bạch thông tin thị trÆ°á»ng BÄS, Ä‘iá»u cần thiết trong bối cảnh thị trÆ°á»ng đối mặt vá»›i vấn nạn thiếu thông tin rõ ràng
Còn theo ông Nguyá»…n Hùng CÆ°á»ng, đại diện Homehub.vn - má»™t start-up ra mắt thị trÆ°á»ng má»›i Ä‘ây vá» ná»n tảng giao dịch thông minh cho lÄ©nh vá»±c bất Ä‘á»™ng sản, cho rằng thị trÆ°á»ng BÄS Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh trong tÆ°Æ¡ng lai, và Ä‘ây là cÆ¡ há»™i cho các start up vá» công nghệ liên quan đến lÄ©nh vá»±c bất Ä‘á»™ng sản.
CÅ©ng theo ông CÆ°á»ng, ná»n tảng thông minh này sẽ tập trung phaÌt triển Æ°Ìng duÌ£ng coÌ‚ng nghệ vaÌ€ phaÌ‚n tiÌch dữ liệu lÆ¡Ìn (big data) nhằm tôÌi uÌ›u hiệu quả giao diÌ£ch vaÌ€ moÌ‚i giÆ¡Ìi, từ Ä‘ó giúp cải thiện chất lượng thông tin, cắt giảm thá»i gian tìm kiếm, tiết kiệm chi phí cho ngÆ°á»i dùng và cá nhân hóa thị trÆ°á»ng môi giá»›i bất Ä‘á»™ng sản. Äồng thá»i há»— trợ môi giá»›i bất Ä‘á»™ng sản giao dịch dá»… dàng hÆ¡n.
Việc táºp trung vào phần luồng thông tin, kiểm duyệt chặt chẽ hÆ¡n chất lượng thông tin, có sá»± so sánh giá nhà đất cùng khu vá»±c,…nhá» các công nghệ tiên tiến là Ä‘iểm khác biệt của Homehub. Äây cÅ©ng sẽ là những tính năng giúp ích rất nhiá»u cho ngÆ°á»i dùng nhằm tiết kiệm chi phí tìm kiểm bất Ä‘á»™ng sản, nhất là loại hình nhà ở mà theo các chuyên gia dá»± báo sẽ vẫn là phân khúc "nóng"
Ông Huỳnh Ngá»c Châu, Tổng giám đốc Á Châu Land cho rằng, việc các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào kinh doanh BÄS giúp cho chủ đầu tÆ° quản lý, váºn hành và phát triển dá»± án má»™t cách thông minh và có hệ thống. Äồng thá»i tăng cÆ°á»ng khả năng minh bạch thông tin thị trÆ°á»ng, Ä‘iá»u cần thiết trong bối cảnh thị trÆ°á»ng đối mặt vá»›i vấn nạn thiếu thông tin rõ ràng.
Theo ông Châu, trên thị trÆ°á»ng BÄS hiện nay Ä‘ã xuất hiện các giao dịch trá»±c tuyến thay vì khách hàng phải đến táºn công ty, qua nhiá»u vòng xá» lý má»›i chốt giao dịch. Äiá»u này cho thấy, công nghệ 4.0 Ä‘ã bắt đầu len lá»i vào hoạt Ä‘á»™ng của thị trÆ°á»ng BÄS, mặc dù chÆ°a rõ nét.
Còn ở khía cạnh hình ảnh thá»±c tế ảo, theo ông Châu các doanh nghiệp BÄS Việt Nam Ä‘ang hÆ°á»›ng tá»›i nhÆ°ng chắc sẽ “dài hÆ¡i” vì tâm lý khách hàng Việt chÆ°a thay đổi rõ nét, sá»± tin tưởng giữa chủ đầu tÆ° và khách hàng chÆ°a “sâu Ä‘áºm”. “Hiện nay, lÄ©nh vá»±c BÄS má»›i chỉ ở giai Ä‘oạn đầu tiếp cáºn vá»›i cuá»™c cách mạng công nghệ số, cần nhiá»u thá»i gian để bắt kịp xu thế”, ông Châu khẳng định.